Nguy hiểm đến tính mạng nếu để răng sâu vào tủy!!!

Trong cuộc sống ngày nay, con người có quá nhiều thứ phải bận tâm do đó việc để ý đến sức khỏe của bản thân cũng như của những người thân yêu cũng dần ít đi. Những căn bệnh nặng thường bắt đầu từ những triệu chứng nhẹ ban đầu nên càng ít nhận được sự để tâm và bệnh về răng miệng chính là một trong số đó. Sâu răng vốn không còn xa lạ với con người nhưng có lẽ họ chưa thật sự hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc sâu răng; đặc biệt là khi chỗ sâu đó ăn vào tận tủy.

Hình minh họa

Răng sâu vào tuỷ là gì?

Răng sâu vào tủy là khi các vi khuẩn gây sâu răng xâm nhập, phá hủy các lớp men răng, ngà răng và xâm nhập vào tủy, từ đó, gây viêm nhiễm tủy, chết tủy, viêm ổ xương, phá hủy toàn bộ răng và lây lan sang các răng khác.

Răng sâu vào tuỷ có nguy hiểm như thế nào?

Răng sâu vào tuỷ là một bệnh lý khá nghiêm trọng có thể dẩn đến những hậu quả rất đáng lo ngại. Khi bị răng sâu vào tủy nếu không được điều trị sớm thì sẽ nhanh chóng dẫn đến những vấn đề sau:

– Viêm tủy răng dẫn đến viêm nướu chân răng, áp-xe chóp răng, gây đau nhức vô cùng khó chịu, khó khăn trong việc ăn uống, nghỉ ngơi, thậm chí sưng mặt trong nhiều ngày liền.

– Răng sâu vào tủy dần làm chết tủy, phá hủy toàn bộ phần thân răng, chân răng và mất răng vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời.

– Từ viêm tủy dẫn đến viêm nhiễm ổ xương hàm.

– Không chỉ mang đến những hậu quả về bệnh lý nghiêm trọng, răng sâu vào tủy có thể làm cho ăn uống kém, suy giảm sức khỏe và tinh thần, gây hôi miệng.

– Răng sâu vào tủy nếu không điều trị thì ngoài việc mất răng bị sâu còn dẫn đến hiện tượng sâu các răng kế cận và gây viêm nhiễm các vùng xung quanh răng bị sâu vào tủy.

Hình minh họa

Sự phát triển của vi khuẩn khi bị sâu răng vào tủy

Trong thời gian đầu vi khuẩn sâu răng tấn công tuỷ răng gây viêm tuỷ, xung huyết tuỷ nên người bị sẽ dễ dàng nhận ra các cơn đau đớn ê buốt khá rõ tuy nhiên nếu vẫn chủ quan hoặc tự ý điều trị thì dễ làm tuỷ răng viêm nặng dẫn đến chết tuỷ. Đến giai đoạn này khi tuỷ đã chết, các dây thần kinh cảm giác không còn hoạt động thì các cảm giác đau đớn cũng không còn.

Người bị sâu răng lúc này tưởng rằng răng mình đã khỏi nhưng thực chất khi tuỷ đã chết, răng không còn cảm giác đau nhưng vi khuẩn vẫn tiếp tục tấn công phá huỷ tiếp phần chân răng gây viêm, nhiễm trùng ổ xương, áp-xe chân răng, răng từ đó lung lay dần và viêm lây sang các răng còn lại.

Dấu hiệu nhận biết răng sâu vào tủy?

Tuỷ răng được bảo vệ bởi ngà răng và men răng, đây cũng là phần nhạy cảm nhất do chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh nên khi bị vi khuẩn sâu răng tấn công sẽ gây nên những cơn đau đớn ê buốt nặng mà người bị có thể dễ dàng nhận biết:

– Đau răng kéo dài thành từng cơn trung bình từ 10 – 30 phút, kéo dài liên tiếp tuỳ mức độ nặng nhẹ

– Đau răng kèm theo đau đầu, cảm giác ê buốt sang những răng kế cận

– Đau răng liên tục uống thuốc giảm đau vẫn không khỏi

– Cảm giác đau đớn khi ăn nhai, sờ vào có thể thấy răng bị lung lay nhẹ

Răng sâu vào tuỷ có phải nhổ răng không?

Đối với trường hợp răng sâu vào tuỷ vào mức độ nặng nhẹ sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể, chỉ nhổ bỏ răng khi tình trạng viêm tuỷ quá nặng, răng yếu, răng vỡ lớn, viêm ổ xương hàm không thể điều trị bằng phương pháp chữa tuỷ thông thường.”

Răng sâu nặng vào tuỷ điều trị như thế nào?

Người bị sâu răng nặng vào tuỷ nếu muốn phục hồi tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai cho răng thật thì phải tiến hành điều trị tuỷ trước, sau đó mới thực hiện các phương pháp phục hình răng

Điều trị tuỷ như thế nào khi răng bị sâu vào tủy?

Nếu như trước đây khi răng bị viêm tuỷ thường được chỉ định phải nhổ bỏ thì nay với các công nghệ hiện đại điều này đã được hạn chế tối đa bằng phương pháp điều trị tuỷ răng. Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành loại bỏ phần tuỷ răng bị viêm, sau khi phần tuỷ bị hư hại được lấy hết, khoảng trống còn lại sẽ được làm sạch và tái tạo lại bằng các vật liệu “trám” tuỷ răng chuyên dụng để bịt kín ống tuỷ răng. Phương pháp này giúp bảo tồn tối đa phần răng thật hạn chế trường hợp phải nhổ bỏ răng.

Hình minh họa

Phương pháp phổ biến để Phục hình răng sâu vào tủy:

– Trám răng thẩm mỹ: Răng sau khi điều trị tủy, sẽ được trám lại bằng công nghệ trám Composit, trám răng Inlay – Olay (Đây là những cộng nghệ trám răng giúp hồi phục răng bị sâu như nguyên trang ban đầu của răng về hình thể lẫn màu sắc. Các phương pháp này đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ, sức nhai và khả năng ngăn chặn triệt để tái sâu răng.

– Bọc răng sứ thẩm mỹ: Đây là phương pháp ưu việt hàng đầu giúp khắc phục các trường hợp sâu răng vào tủy, gây mẻ, vỡ hoặc thủng lổ lớn trên răng. Răng sâu sẽ được bọc lại bằng một mão sứ có khả năng chịu lực gấp 6- 8 lần răng thật, có màu sắc trắng tự nhiên, là một chiếc áp giáp hoàn hảo bảo vệ răng bị sâu vào tủy.

Từ những điều được đề cập ở trên ta thấy được rằng, viêm tuỷ răng do răng sâu vào tuỷ thường diễn biến âm thầm, nên một khi đã quá đau đớn không thể chịu được thì cũng là lúc tình trạng viêm nhiễm đã quá nặng gây những hậu quả nặng nề cho sức khoẻ răng miệng.