Người cao tuổi nên chăm sóc răng như thế nào?

Khi bạn có tuổi việc bảo vệ sức khỏe răng miệng càng được đặc lên hàng đầu. Càng về già các cơ quan trong cơ thể sẽ càng có chiều hướng lão hóa đi và răng miệng cũng không ngoại lệ. “Làm thế nào để có thể phòng tránh các bệnh răng miệng đối với người cao tuổi?” sẽ là vấn đề được đề cập trong bài viết này.

Làm thế nào để có thể phòng tránh các bệnh răng miệng đối với người cao tuổi?

Hàm răng giúp người cao tuổi có thể ăn uống được bình thường nhằm cung cấp năng lượng cho các hoạt động cũng như hỗ trợ cho các cơ quan trong cơ thể. Nhưng không giống như ở độ tuổi thanh niên, khi về già hàm răng sẽ bị hao mòn và suy yếu đi rất nhiều. Do đó việc giữ gìn hàm răng đảm bảo chức năng tiêu hóa là hết sức cần thiết.

Những bệnh về răng miệng thường gặp ở người cao tuổi

Vì quá trình lão hóa ở người già xảy ra nhanh chóng nên sức khỏe sẽ suy giảm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho một số loại bệnh xâm nhập, trong đó điển hình là các bệnh về Răng – Hàm – Mặt.

Bệnh sâu răng: với người già, sâu chân răng thường đi kèm với tụt nướu do bệnh nha chu và tình trạng khô miệng. Nguyên nhân gây bệnh sâu răng là do vi khuẩn tác động lên thực phẩm, tạo ra các axic phá hủy cấu trúc răng tạo nên lỗ trên bề mặt gọi là sâu răng.

Bệnh nha chu: Bệnh nha chi cũng là một trong những bệnh về răng miệng điển hình và cũng khá nghiêm trọng mà người già gặp phải. Nếu không có sự can thiệp đúng lúc sẽ dẫn đến sự tiêu xương, tiêu dây chằng xung quanh răng, lung lay và cuối cùng là mất răng.

Bệnh loạn năng thái dương hàm: Theo các chuyên gia Răng – Hàm – Mặt thì tình trạng biến đổi thoái hóa, viên xương khớp, mất răng lâu ngày không được phục hồi là nguyên nhân chính gây ra những tổn thương trên diện khớp cà đĩa khớp dẫn đến tình trạng loạn năng thái dương hàm. Ở người già, bệnh loạn năng thái dương hàm có biểu hiện đau vùng khớp thái dương hàm, mỏi hàm, cử động hàm dưới bị khó khăn, có tiếng kêu ở khớp.

Phòng ngừa một số bệnh phổ biến để đảm bảo sức khỏe răng miệng người cao tuổi

Cách chăm sóc để tránh mắc phải những căn bệnh răng miệng ở người cao tuổi

Bệnh về răng miệng là một trong những bệnh mà người cao tuổi phải đặc biệt chú ý. Để có thể tránh và hạn chế tối đa các bệnh về răng miệng thì người cao tuổi nên làm theo một số gợi ý dưới đây của chuyên gia sức khỏe:

        Nêu chải răng mỗi ngày bằng kem đánh răng có fluor ít nhất 2 lần: vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ

        Chải răng đúng cách bằng bàn chải mềm khắp các mặt nhai, mặt ngoài và trong răng: với người bị mất răng, cần sử dụng bàn chải nhẹ nhàng, tránh tổn thương nướu

        Khám và kiểm tra răng miệng theo định kì (ít nhất 1 lần/ năm)

        Kết hợp sử dụng nước muối súc miệng và buổi sáng

Tránh và hạn chế tối đa các bệnh về răng miệng thì người cao tuổi

Tuổi tác không chỉ có tác động mạnh mẽ đến vẻ bề ngoài của bạn mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe, đề kháng và đặc biệt là những thoái hóa ở răng miệng. Do đó, việc chăm sóc răng miệng lúc còn trẻ là để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe răng miệng bạn lúc về già.