Tương lai mới của Y học Nha khoa: In 3D

Công nghệ 3D đã không còn quá lạ lẫm đối với đời sống hiện tại của con người, không chỉ thế hiện nay công nghệ 3D còn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nhiều lĩnh vực và lĩnh vực y tế cũng phải là ngoại lệ, đặc biệt là đối với Nha khoa. Trong thời gian gần đây, ở nhiều nước phát triển đang xuất hiện việc áp dụng in 3D vào nha khoa vì những ưu điểm bất ngờ mà chúng mang lại.

Một nhà sản xuất máy in 3D cho biết, doanh thu của máy in phục vụ cho nha khoa đã tăng rất nhanh trong 5 năm trở lại đây; đây chính là bằng chứng hùng hồn để minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng và việc sử dụng công nghệ in này thực sự đang trở nên cấp thiết như thế nào.

Hình thức niềng răng bằng tia LED
Hình thức niềng răng bằng tia LED

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah ở Ả-rập Xê-út đang nghiên cứu và cho đi vào sử dụng “niềng răng in 3D thông minh”. Bằng phương pháp này, với sự hỗ trợ của đèn LED sẽ giúp răng thẳng hàng và thẳng răng nhanh hơn. Những chiếc niềng răng 3D có hình bán trong suốt, ở mỗi chiếc răng có gắn những chiếc đèn led để cung cấp năng lượng ánh sáng, giúp răng di chuyển vào đúng vị trí nhanh hơn. Hiện tại, cách thức niềng răng này vẫn chưa được chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi, nhưng nó đã cho thấy được một cái nhìn sâu sắc về những tiện ích dành cho tương lai.

Trước đây, đã  có nhiều trung tâm phẫu thuật tạo hình xương nha khoa dùng máy in 3D mini giá rẻ để làm phôi với chất liệu mực in 3D PLA. Ngày nay, khi công nghệ in 3D Resin đã phát triển, người ta chuyển hẳn sang hướng sử dụng máy in Resin để gia công tạo mẫu tốt hơn.

In 3D cho phép tạo ra một chiếc răng thay thế nhanh hơn với độ chính xác cao hơn so với phương pháp truyền thống, hơn thế nữa nó còn rất dễ dàng và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Thêm vào đó, các nhà khoa học còn cho biết cũng có thể in răng giả hoàn hảo bằng nhựa 3D, với lợi và răng, nhưng chúng phải được in bằng những vật liệu tương thích sinh học với nhau. Hiện tại, răng giả in 3D chỉ được tạo ra cho mục đích thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng, nhưng sản phẩm in 3D này có thể được phát triển trong một tương lai gần.

Mô hình răng in 3D
Mô hình răng in 3D

“Sản xuất bồi đắp” là một ứng dụng khác của in 3D trong nha khoa, theo đó phương pháp này cho phép tạo ra thân răng một cách nhanh chóng. Nó hoạt động bằng cách quét răng của bệnh nhân, lập mô hình và in trực tiếp bọc răng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, hơn nữa có thể in lại bọc răng nếu có sai sót.

Phương pháp in 3D không những chỉ tạo ra niềng răng, cấy ghép nha khoa, bọc răng hay sản xuất răng giả, mà chúng có có nhiều công dụng khác nữa. Mong rằng trong tương lai công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn và mang đến cho không chỉ ngành Nha khoa mà nhiều ngành nghề khác nữa những thành tựu mới.