Khoa học hiện nay đã có thể tái tạo men răng

Từ xưa đến nay, men răng được biết đến là một thứ được cấu tạo tự nhiên và không thể tái tạo; thế nhưng, mới đây trong một nghiên cứu khoa học đã bác bỏ khẳng định trên bằng việc làm men răng “mọc” lại, đây chính là sự mở đường cho những phác đồ chữa bệnh nha khoa trong tương lai.

Ngày nay, men răng đã có thể được tái tạo

Theo báo cáo trên tạp chí Science Advances của nhóm nhà khoa học Đại học Chiết Giang (Trung Quốc), phương pháp mới này sử dụng loại gel tạo nên từ ion canxi photphat. Bằng cách đó, họ trám một lớp gel mỏng lên bề mặt răng hỏng để kích thích sự phát triển của tinh thể epitaxit trong men răng. Quá trình này bắt chước sự phát triển cấu trúc phân cấp và tính chất cơ học của mô cứng men răng trong tự nhiên, nhờ đó men răng bị hư hỏng có thể được phục hồi hoàn toàn.

Kết quả là trong vòng 48 giờ, lớp gel mới đã tự sửa chữa, khôi phục được men răng. Tuy vậy, nghiên cứu này vẫn có hạn chế lớn đó là nó chỉ có thể tạo ra một lớp men khoảng 3 micromet, mỏng hơn khoảng 400 lần so với men răng bình thường.

Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành những nghiên cứu cuối cùng của loại gel này trên răng chuột thì nó có thể sẽ được áp dụng lâm sàng lên răng người trong môi trường tự nhiên.

Đây là bước đột phá, mở ra hướng đi mới cho việc chữa bệnh răng miệng

Được biết đến là một lớp rất cứng bao phủ bên ngoài của răng với cấu trúc cực kỳ phức tạp nhưng men răng vẫn rất dễ bị ăn mòn khiến răng bị xỉn màu. Nếu bị mất men răng, răng sẽ rất yếu, dễ bị sâu hoặc mắc phải những vấn đề nha khoa khác.

Trước đây, khi men răng bị mất đi những hình thức khắc phục phổ biến thường là trám hay bọc răng nhưng tuổi thọ của những phương pháp này lại không kéo dài. Với những nghiên cứu trên của nhóm các nhà khoa học tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) chính là bước đột phá, mở ra hướng đi mới cho việc chữa bệnh răng miệng nói riêng cũng như tái tạo sinh học các vật liệu có cấu trúc phức tạp nói chung trong tương lai.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi nhé!