Những quan điểm sai lầm làm hỏng răng của trẻ

Hàm răng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình ăn uống cũng như giao tiếp và thẩm mỹ đối với trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh luôn muốn làm những điều tốt nhất để con em mình có một hàm răng thật chắc khỏe.

Không phải tất cả những điều nhiều bố mẹ thường làm là đúng và phù hợp với trẻ

Tuy nhiên, không phải tất cả những điều nhiều bố mẹ thường làm là đúng và phù hợp với trẻ mà trái lại chính những điều tưởng chừng là tốt đó lại đang âm thầm hủy hoại làm răng trẻ nhỏ. Vậy đó là những quan điểm nào? Và hậu quả của chúng với răng trẻ khủng khiếp đến đâu?

Răng sữa bị sâu cũng không sao

Hầu như tất cả các bố mẹ đều không chú trọng lắm đến những chiếc răng sữa của con mình., họ cho rằng những chiếc răng đó sớm muộn gì cũng phải thay, do đó thường không mấy để tâm đến những chiếc sữa cho dùng chúng bị rụng do ngoại thương hay bị sâu nghiêm trọng và khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ giải quyết mọi chuyện.

Nhưng trên thực tế, răng sữa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Một hàm răng sữa chắc khỏe có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa đồng thời là nền tảng vững chắc cho việc dậy thì. Răng sữa giúp phát huy tốt chức năng nhai nuốt có lợi cho việc phát triển xương hàm bình thường ở trẻ. Những đứa bé có một hàm răng sữa chắc khỏe thường rất khỏe mạnh, xương hàm phát triển tốt, gương mặt hài hòa.

Răng sữa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ

Không chỉ vậy, sự tồn tại của răng sữa ngoài tác dụng “giữ chỗ” cho răng vĩnh viễn nó còn đóng vai trò định hướng cho quá trình phát triển của răng vĩnh viễn về sau.

Từ đó để thấy được rằng, việc răng sữa sâu hỏng hoặc bị tổn thương do ngoại thương có thể sẽ làm lệch vị trí của các răng bên cạnh, khiến không gian của chiếc răng này bé lại hoặc biến mất, gây khó khăn cho răng vĩnh viễn mọc lên. Nếu răng sữa rụng sớm sẽ không còn chức năng định hướng cho răng vĩnh viễn, dễ xuất hiện răng mọc khó, mọc lệch.

Chỉ khi thấy trẻ đau răng mới đưa đi khám

Nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng, chỉ cần dạy trẻ cách tự vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ không có vấn đề gì cả. Do đó, rất nhiều phụ huynh đã mắc sai lầm khi bỏ qua việc đưa con em mình đi khám răng định kỳ và chỉ đưa trẻ đến gặp Nha sĩ khi trẻ nói đau răng. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ bị sâu răng đến tủy và chân răng.

Các chuyên gia Nha khoa đã chỉ ra rằng, cho dù ta sử dụng bàn chải đánh răng loại tốt nhất và cách răng đúng cách thì cũng chỉ loại bỏ được từ 60 đến 70% mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng. Do đó, cho trẻ đánh răng thôi là chưa đủ.

Ngoài ra, răng không bị đau không đồng nghĩa với việc răng không bị sâu. So với răng vĩnh viễn, các dây thần kinh ở răng sữa khá thưa thớt, vì vậy việc cảm nhận các đau đối với răng sữa là rất yếu. Nên răng sữa dù có sâu đến tủy thì trẻ cũng khó mà cảm nhận được.

Nên đưa con mình đến Nha khoa kiểm tra định kì

Để bảo vệ hàm răng cho trẻ một cách toàn diện, các chuyên gia kiến nghị các bậc cha mẹ nên đưa con mình đến Nha khoa kiểm tra định kì, để có thể phát hiện sớm các tình trạng sâu răng và có hướng điều trị thích hợp.

Thông thường, trẻ 0-5 tuổi nên kiểm tra răng mỗi 2-3 tháng, trẻ 6-12 tuổi thì nửa năm kiểm tra một lần, trẻ 12 tuổi trở lên kiểm tra răng một lần mỗi năm.

Cấm trẻ ăn đồ ngọt để ngừa sâu răng

Gần như tất cả mọi người đều cho rằng việc ăn đồ ngọt chính là nguyên nhân chính khiến trẻ bị sâu răng. Thực tế thì, với một chế độ ăn đồ ngọt hợp lí và khoa học, chúng ta vẫn có thể để trẻ thưởng thức những món ngọt trẻ yêu thích mà vẫn phòng chống được sâu răng.

Khi làm một phép thử đơn giản, với cùng một lượng đồ ngọt như nhau, thì người ăn hết toàn bộ số đồ này trong một lần sẽ có nguy cơ mắc bệnh sâu răng thấp hơn nhiều so với người ăn liên tục chúng trong một thời gian dài. Nguyên nhân chủ yếu là do việc ăn đồ ngọt thường xuyên sẽ khiến khoang miệng luôn ở trong môi trường acid, đây là môi trường thích hợp để vi khuẩn sinh sôi và dẫn đến sâu răng. Vì vậy, bạn có thể cho trẻ ăn hết số khẩu phần đồ ngọt trong một thời gian cố định, sau đó nhắc trẻ phải đi đánh răng kỹ.

Thường xuyên ăn đồ có đường trong thời gian quá lâu, tần suất lớn đều dễ dẫn đến sâu răng

Không chỉ có vậy, còn một lầm tưởng vô cùng tai hại nữa mà hầu hết các bậc phụ huynh đều mắc phải đó là, họ cho rằng các loại kẹo và socola mới có nhiều đường; thực chất các loại thực phẩm như bánh mì, cơm, mì và các loại trái cây cũng có hàm lượng đường nhất định. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng dù không hề ăn kẹo.

Do đó, trẻ không chỉ cần hấp thụ đường một cách khoa học mà còn phải có một chế độ ăn uống hợp lí. Thường xuyên ăn đồ có đường trong thời gian quá lâu, tần suất lớn đều dễ dẫn đến sâu răng.

Đứa trẻ nào cũng có thể trám kẽ răng hay hàn răng

Ở nhiều trường tiểu học hiện nay thường hay tổ chức các chương trình khám sức khỏe định kì và triển khai việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ em, trong đó có việc khuyến khích phụ huynh cho con em mình đi hàn răng. Tuy nhiên, phương pháp chống sâu răng bằng cách hàn răng hoặc trám kẽ răng không phải đều phù hợp với mọi đứa trẻ.

Để có thể thực hiện phương pháp này, con trẻ nhà bạn cần đảm bảo đã mọc đầy đủ răng sữa. Nếu có những răng vẫn chưa mọc hoàn chỉnh thì việc hàn răng sẽ không có hiệu quả.

Hàn răng hoặc trám kẽ răng không phải đều phù hợp với mọi đứa trẻ

Nếu trẻ muốn niềng răng phải đợi đến năm 12 tuổi

Nhiều người cho rằng, nếu trẻ thực sự cần phải niềng răng thì phải đợi đến khi trẻ đủ 12 tuổi, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực Nha khoa đã khẳng định con trẻ có thể niềng răng trước cột mốc thời gian ấy, việc có được niềng răng hay không phụ thuộc lớn vào tình trạng mọc răng của trẻ.

Nếu trẻ nhỏ có một hàm răng không quá lệch lạc, bố mẹ có thể cho con mình sử dụng các dụng cụ chỉnh nha tháo lắp được để điều trị từ từ mà không nhất thiết phải mang niềng, trách việc gây khó chịu cho trẻ không sinh hoạt thường ngày.

Mặc khác, nếu con bạn có những biểu hiện của một hàm răng mọc lệch thì nên sớm tiến hành niềng răng cho trẻ.

Niềng răng hay không phụ thuộc lớn vào tình trạng mọc răng của trẻ

Lời khuyên của các chuyên gia nha khoa: để đảm bảo cho trẻ có một hàm răng phát triển tốt và khỏe mạnh bố mẹ nên giúp trẻ bỏ ngay những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi, nhai không kỹ,… để trẻ có một hàm răng hoàn hảo nhất.

Bài viết liên quan:

Bố mẹ cần biết gì khi nhổ răng cho trẻ nhỏ?

Những dấu hiệu nên đưa trẻ đi khám Răng – Hàm – Mặt