Lợi khuẩn trong Nha khoa: hướng đi mới đầy táo bạo

Chăm sóc sức khỏe răng miệng trên thế giới từ lâu đã đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhưng ở Việt Nam vẫn tồn tại một tâm lý chung là xem nhẹ về vấn đề sức khỏe này và cho rằng phải có bệnh mới cần tìm đến nha sĩ. Bộ Y Tế đã thống kê rằng 55.5% dân số Việt Nam không có thói quen khám răng miệng định kì, nhưng có số mắc bệnh thì lên đến hơn 90%. Đây là một con số đáng báo động!

Hình minh họa
Hình minh họa

Hiệu ứng “Domino sức khỏe”

Khái niệm này nhằm để chỉ đến các phản ứng dây chuyền về tình trạng sức khỏe con người, dễ thấy nhất đó chính là ở những căn bệnh liên quan đến răng miệng. Các nhà khoa học tại Harvard School of Public Health ở Boston (Hoa Kỳ) đã chứng minh được rằng: người có tiền sử bệnh nha chu có khả năng mắc ung thư tuyến thụy nhiều hơn 64% so với người bình thường.

Đồng thời tình trạng nặng của bệnh nha chu như mất răng vĩnh viễn, tiềm ẩn nguy cơ ung thư tuyến tụy lớn nhất. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bằng chứng xác thực đầu tiên về mối liên hệ giữa bệnh nha chu và nguy cơ gây ung thư tuyến tụy”, Ts. Dominique Michaud – người đứng đầu nghiên cứu này cho biết.

Những con số đáng quan tâm

Sâu răng là loại bệnh răng miệng thường gặp nhất: 75.2% lứa tuổi 18–34 mắc phải, tăng gần 90% ở tuổi 45 trở lên.

Nếu một người Việt Nam trưởng thành có số răng đầy đủ nhất là 32 chiếc, thì tình trạng sâu răng hiện tại sẽ dẫn đến kết quả người từ 45 tuổi trở lên có thể mất trung bình 6 chiếc răng vĩnh viễn

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, sâu răng đứng đầu trong những loại bệnh thường gặp nhất, với tổng số 2.431 triệu người mắc phải.

Đứng vị trí thứ 6 là viêm nha chu, với con số 743 triệu bệnh nhân.

Nếu như nói sâu răng là căn bệnh phổ biến nhất thì nha chu cũng chỉ xếp ngay sau đó một bậc. Sự tồn tại thường xuyên của vi khuẩn có hại đối với khoang miệng là nguyên nhân chính gây bệnh viêm nha chu. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này là chảy máu nướu hay nặng hơn có thể là ổ răng bị phá hủy, tụt nướu và mất răng vĩnh viễn.

Hai đối tượng dễ mắc bệnh nha chu nhất chính là phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Không chỉ gây mất răng, nha chu còn là yếu tố gây nên và làm trầm trọng hơn những bệnh lý nguy hiểm khác như: nhiễm trùng huyết, đái tháo đường, đột quỵ; với phụ nữ mang thai sẽ dẫn đến sinh non, trẻ sinh ra bị thiếu cân,…

Chú ý phòng bệnh ngay từ đầu

Theo thống kê, những người từ độ tuổi trên 45 tại Việt Nam thường nhận được lời khuyên nên đi trồng răng sứ hoặc cấy ghép implant nhưng thực sự những phương pháp này đã quá lỗi thời so với thế giới. Chưa kể, một phương pháp “chữa cháy” thông thường đã được WHO đưa ra nhiều khuyến cáo đó là lạm dụng kháng sinh không đúng cách.

Đã đến lúc người Việt Nam phải lưu tâm hơn đến những vấn đề răng miệng cũng như tìm ra những giải pháp sức khỏe lâu bền, phòng bệnh ngay từ đầu. Từ năm 2015, ban điều hành công ty TNHH MTC Pharma đã có cuộc gặp gỡ tình cờ với Tiến sĩ-bác sĩ Masahiko Wakumoto – ICD Fellow, chủ tịch Hiệp hội Nha khoa Đông Nam Á. Từ đây, bác sĩ đã chia sẻ với cộng đồng bác sĩ chuyên khoa Việt Nam một phương pháp mới trong lĩnh vực phòng chống bệnh răng miệng. Giải pháp đầy tiềm năng hỗ trợ sức khỏe chính là PROBIOTICS.

Hình minh họa
Hình minh họa

Theo định nghĩa của WHO và Tổ chức Lương nông thế giới FAO, probiotics là những vi sinh vật còn sống. Khi đưa vào cơ thể một lượng vừa đủ, chúng sẽ có lợi cho sức khỏe của vật chủ. Đây là một khái niệm gần như ngược lại với kháng sinh (antibiotics), vốn theo hướng tiêu diệt vi khuẩn hoặc kìm hãm sự phát triển của chúng một cách đặc hiệu. Trên thế giới, các chế phẩm sinh học probiotics thường được phát hiện hiệu quả lâm sàng trong phòng ngừa, điều trị các bệnh về đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, trong một vài thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu tại Châu Âu đã chứng minh được hiệu quả của phương pháp này trong tăng cường sức khỏe răng miệng. Một trong những thành tựu nghiên cứu đó là sự kết hợp của hai chủng vi khuẩn Lactobacillus Reuteri Prodentis, bao gồm L. Reuteri DSM 17938 có trong sữa mẹ và L. Reuteri ATCC PTA 5289 có trong nước bọt.

Phương pháp này có thực sự hoàn hảo?

Với nghiên cứu từ trường Đại học Strasbourge (Pháp) cho thấy lợi khuẩn sống L. Reuteri ProDentis là loại men vi sinh duy nhất có hiệu quả đối với các bệnh nhân nha chu mãn tính. Nghiên cứu của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) khẳng định L. Reuteri ProDentis giảm tình trạng chảy máu răng ở những bệnh nhân viêm nướu 85% chỉ trong 14 ngày.

Ở một nghiên cứu khác tại Đại học Hospital Wuerzburg (Đức) cho biết L. Reuteri ProDentis giúp giảm tình trạng viêm nướu ở phụ nữ mang thai. Tại Viêt Nam, phương pháp này còn khá mới, chưa có nhiều sản phẩm trên thị trường cho đến tận năm 2017, MTC Pharma mới thành công đưa viên ngậm BioGaia ProDentis về phân phối. Đây được xem như một bước tiến tiên phong trong thị trường.

Liệu đây có phải là một phương pháp hoàn hảo? Câu trả lời là có thể. Bởi nguyên tắc phòng bệnh hơn chữa bệnh chính là đỉnh chóp tam giác bảo vệ sức khỏe. Nếu Việt Nam ta còn ở phần đáy chóp – chữa bệnh, thì nhiều nước trên thế giới đã đi qua – phòng bệnh và hiện tại đang tiến đến giai đoạn cao nhất – tăng cường sức khỏe.