Những lưu ý chăm sóc răng miệng cho mẹ bầu

Khi mang thai người mẹ phải thường xuyên chú ý đến sức khỏe của mình, đặc biệt là vấn đề răng miệng bởi đây là vấn đề thường hay bị mọi người bỏ sót nhất. Mẹ bầu nên đi khám định kì để biết mình có bị viêm lợi hay viêm nha chu khi mang thai hay không để còn tìm giải pháp chữa trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ cũng như tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi và sự hoàn chỉnh của hàm răng bé về sau.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho mẹ bầu
Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho mẹ bầu

Răng miệng không tốt có nguy cơ sinh non cao

Khi mang thai phụ nữ sẽ bắt đầu có nhiều thay đổi trong thói quen sinh hoạt và thể chất đây là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng hay viêm nha chu:

   Thai phụ thường ăn nhiều bữa với số lượng ít nên miệng luôn tồn tại axit dễ gây sâu răng. Đặc biệt trong thời gian ốm nghén mệt mỏi, thai phụ rất khó chải sạch những răng hàm bên trong.

   Hooc – môn nữ tăng cao trong thai kỳ dễ gây viêm lợi hơn bình thường. Đây là nguyên nhân gây ra viêm nha chu khi mang thai.

Sức khỏe răng miệng mẹ bầu có ảnh hưởng đến việc trẻ bị sinh non
Sức khỏe răng miệng mẹ bầu có ảnh hưởng đến việc trẻ bị sinh non

   Khi mang thai, tính chất nước bọt bị biến đổi khiến miệng luôn cảm thấy dính, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Từ năm 1996, các nhà khoa học đã phát hiện được rằng: phụ nữ trong thời gian mang thai nếu bị viêm lợi, viêm nha chu sẽ tăng nguy cơ sảy thai, sinh non lên đến 2-3 lần, dễ dẫn đến các trường hợp tiền sản giật, trẻ sinh ra bị nhẹ cân (dưới 2,5kg). Nếu mẹ bị viêm lợi, viêm nha chu, trong miệng sẽ bắt đầu xuất hiện một số vi khuẩn có hại; các vi khuẩn này di chuyển từ khoang miệng vào nhau thai, làm tăng nồng độ sinh lý trong dịch ối, gây chuyển dạ sớm, sinh non, trẻ sinh bị nhẹ cân.

Khi răng miệng người mẹ không được chăm sóc tốt trẻ có nguy cơ bị sâu răng ngay khi mới sinh

   Răng bé hình thành từ trong bụng mẹ: Mầm răng của bé được hình thành vào khoảng tuần 6 ~ 7 của thai kỳ. Từ tuần thứ 16 thai kỳ, men răng và ngà răng phát triển để bao bọc mầm răng. Tiếp theo, thân răng được hình thành để bao bọc phần chân răng và tủy răng là hệ thần kinh nằm phía bên trong. Từ 6-7 tháng sau sinh, răng sữa của bé sẽ phát triển hoàn chỉnh, bắt đầu nhú ra khỏi lợi.

   Vi khuẩn gây sâu răng có thể lây từ mẹ sang con:

 o   Vi khuẩn gây sâu răng không có trong miệng bé ngay khi được sinh ra mà bị lây từ miệng mẹ hoặc những người xung quanh thông qua việc hôn bé, bón thức ăn cho bé.

 o   Vi khuẩn gây sâu răng nhanh chóng sinh sôi ngay khi răng nhú. Trong đó, thời gian từ 6 tháng – 3 tuổi là thời kỳ bé dễ nhiễm vi khuẩn sâu răng nhất.

 o   Những em bé mà mẹ có nhiều răng sâu cũng có nguy cơ sâu răng từ sớm rất cao. Cách lý tưởng nhất là bắt đầu phòng ngừa răng sâu cho bé ngay từ khâu chăm sóc răng miệng của người mẹ trong thời kỳ mang thai.

Những trẻ có mẹ có nhiều răng sâu có nguy cơ sâu răng sớm hơn
Những trẻ có mẹ có nhiều răng sâu có nguy cơ sâu răng sớm hơn

Những cách chăm sóc răng miệng khi mang thai

   Chải răng 2 lần/ngày (sáng, tối)

   Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa 1 lần/ngày

   Súc miệng sạch sau khi ăn

   Lấy cao răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp trẻ có hàm răng khỏe

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ trong quá trình mang thai có vai trò đặc biệt quan trọng khi trẻ bắt đầu hình thành răng. Trong giai đoạn này, nếu dinh dưỡng của người mẹ không hợp lý có thể khiến răng bé về sau bị yếu hoặc dễ bị sâu hơn so với những đứa trẻ khác. Lưu ý, canxi tốt cho quá trình phát triển răng, giúp góp phần tạo nên hàm răng chắc khỏe.

Bà bầu cần lưu ý tăng cường sử dụng những nguồn thực phẩm giàu canxi
Bà bầu cần lưu ý tăng cường sử dụng những nguồn thực phẩm giàu canxi

Mẹ bầu cần chú ý thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như: cua đồng, tôm đồng, tép nhỏ, hải sản không có thủy ngân, sữa và các sản phẩm từ sữa, vừng đen/ trắng; một số loại rau quả.

Từ đó, ta thấy rằng khi người mẹ có sức khỏe răng miệng tốt thì không chỉ mẹ đẹp mà còn giúp con khỏe; tránh được các nguy cơ sinh non, tạo cho bé hàm răng chắc khỏe do hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây sâu răng ngay từ khi còn trong bụng mẹ.