Răng sữa có thể giúp cứu mạng con bạn!

Đừng vội vứt răng sữa của trẻ nhỏ đi nhé! Nó chính là tài sản quý giá có thể dùng để tái tạo răng; thậm chí cứu mạng con bạn khi lớn lên.

Răng sữa có thể giúp cứu mạng trẻ
Răng sữa có thể giúp cứu mạng trẻ

Theo các nhà nghiên cứu; tỉ lệ những bé có răng sữa trước khi chào đời chỉ chiếm 1/2000. Ngoài ra; thông thường chiếc răng sữa của bé sẽ bắt đầu mọc khi được 6 tháng tuổi và 20 chiếc răng đầu đời sẽ mọc hoàn thành vào lúc khoảng 31 tháng (2,5 tuổi).

Từ 6-7 tuổi; bé bắt đầu thay răng sữa; lần lượt những chiếc răng sữa sẽ được thay hoàn toàn thành răng vĩnh viễn. Thông thường; sau khi nhổ răng sữa cho con xong bố mẹ thường vứt những chiếc răng đó đi; cũng có người ném xuống gầm giường hay lên nóc nhà (theo quan niệm dân gian).

Tuy nhiên; sau khi đọc bài viết này chắc hẳn các bậc cha mẹ sẽ bảo quản chiếc răng sữa của con thật cẩn thận; bởi sau này khi bé trưởng thành sẽ có lúc phải cần đến nó; thậm chí nó có thể cứu mạng sống cho con bạn.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Songtao Shi cùng Viện Nghiên cứu Răng Sọ năm 2013 đã tìm ra rằng một chiếc răng sữa có thể chứa từ 10 đến 20 tế bào gốc có giá trị, có thể được sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo.

Nghiên cứu được thực hiện bằng răng của những em bé trong độ tuổi từ 7 đến 8; Tiến sĩ Shi và đồng nghiệp cho rằng: tế bào gốc có trong răng của trẻ hoàn toàn khác so với những gì họ tìm thấy trong răng người lớn.

Các tế bào gốc trong răng sữa có thể được sử dụng để sửa chữa các tế bào bị hư hại ở tuyến tụy; tim và cả não bộ. Ngoài ra; tế bào gốc từ răng còn có khả năng giúp tái tạo răng.

Những tế bào tìm thấy từ răng trẻ là một trong những tế bào mạnh nhất trong cơ thể con người. Chúng phát triển nhanh hơn và lâu hơn tế bào gốc từ các khu vực khác.

Tế bào gốc răng sữa có thể giúp tái tạo răng, sửa chữa các tế bào hư ở một số bộ phận con người
Tế bào gốc răng sữa có thể giúp tái tạo răng, sửa chữa các tế bào hư ở một số bộ phận con người

Nhiều người sau khi nghe những lý thuyết trên đã đặt ra câu hỏi rằng: nếu khi cần thiết có thể lấy răng vĩnh viễn ra dùng được không? Câu trả lời là “Không”; vì khi tế bào gốc đã “có tuổi” chúng sẽ trở nên kém hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu con bạn cần tế bào gốc khi trưởng thành; răng hiện đang “sống” trong miệng (răng vĩnh viễn) sẽ không còn hữu ích nữa.

Thông qua một vài thí nghiệm về tế bào gốc đã được thực hiện bằng cách sử dụng các tế bào gốc tủy xương hoặc tế bào gốc máu và báo cáo đã được công bố nhưng chưa phổ biến.

Bố mẹ nên bảo quản thật tốt những chiếc răng sữa đã thay của trẻ
Bố mẹ nên bảo quản thật tốt những chiếc răng sữa đã thay của trẻ

Vì thế; sau khi nhổ những chiếc răng sữa đầu tiên của trẻ bố mẹ nên bảo quản chúng thật kỹ; biết đâu sau này nó có thể trở thành “vị cứu tinh” cho những đứa con của bạn.