Mất răng hàm có gây ảnh hưởng gì không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Răng hàm có chức năng như thế nào đối với việc bảo vệ xương hàm? Việc mất đi răng hàm có ảnh hưởng gì không?… là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, răng hàm đảm nhiệm chức năng nhai chính của hàm, do vậy khi mất đi răng hàm nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân mất răng hàm là gì và cách khắc phục nó như thế nào?

Răng hàm có chức năng như thế nào đối với việc bảo vệ xương hàm? Việc mất đi răng hàm có ảnh hưởng gì không?

Răng hàm là gì?

Một hàm răng thường có 32 chiếc răng, bao gồm 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng tiền (răng cối nhỏ), 8 răng hàm (răng cối lớn) và 4 răng khôn ở góc trong cùng của hàm (có thể mọc hoặc không mọc khi trưởng thành). Răng hàm chính là nhóm răng mọc trong cùng của hàm, giúp bảo vệ xương hàm và hoàn chỉnh bộ nhai.

Mỗi chiếc răng trong cung hàm đều đóng vai trò quan trọng (trừ 4 răng khôn), đặc biệt răng hàm đảm nhiệm việc ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Chính vì vậy, việc mất đi bất kỳ chiếc răng hàm nào đều gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhai cũng như các răng còn lại của hàm.

Nguyên nhân gây mất răng hàm

Nguyên nhân gây mất răng hàm thường rất đa dạng nhưng chủ yếu là do những nguyên nhân sau đây:

        Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Chải răng sai cách, 1 ngày không chải răng ít nhất 2 lần hay không sử dụng chỉ nha khoa gây tình trạng sâu răng và viêm nướu, thời gian lâu sẽ làm mất răng.

        Chế độ dinh dưỡng chưa khoa học: Ăn uống thiếu chất, đặc biệt là canxi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng răng không được chắc chắn. Ngoài ra, việc ăn nhiều những thực phẩm chứa đường, Carbohydrates và axit có thể làm tổn hại men răng, gây tổn thương răng.

        Do một vài thói quen xấu: Những người có thói quen nghiến răng gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc răng. Không chỉ có vậy, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng hơn tình trạng viêm nướu, gây mất răng.

        Mắc phải những chấn thương răng miệng: Các trò chơi thể thao như đá banh, bóng rổ, võ thuật… rất dễ tác động đến răng gây gãy, vỡ răng nếu không đeo máng bảo vệ hàm. Ngoài ra các chấn thương do tai nạn cũng có thể khiến gãy răng.

        Do tuổi tác: Tất cả những hoạt động của hàm về lâu ngày đều sẽ làm mòn men và các góc cạnh của răng, gây ra hiện tượng lão hóa. Lão hóa răng khiến cho răng không còn khỏe và dẫn đến mất răng ở người cao tuổi.

        Sự thay đổi hormone: Hormone thay đổi ở tuổi dậy thì và ở phụ nữ mang thai có thể làm yếu men răng và chân răng, khiến răng lung lay, dễ rụng.

        Không khám răng định kỳ: Việc thăm khám Nha sĩ thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện được những vấn đề răng miệng mà mình đang mắc phải và sớm tìm được cách giải quyết, tránh những trường hợp xấu nhất với răng của bạn.

        Do một số bệnh lý khác: Những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, viêm khớp, ung thư khớp cắn…khiến răng yếu hơn, dễ rụng hơn người bình thường.

Tác hại của việc mất răng hàm

Răng hàm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cung hàm do đó việc mất đi răng hàm có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng:

        Mất răng hàm không gây mất thẩm mỹ như răng cửa nhưng lại làm bạn khó phát âm khi giao tiếp, dẫn đến mất tự tin, ngại đám đông.

        Ảnh hưởng đến hoạt động nhai, cắn, gây khó khăn trong ăn uống, lâu ngày làm suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hoá.

        Xuất hiện tình trạng tiêu xương hàm, tụt nướu nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời. Khi đó, xương hàm sẽ tiêu lõm xuống, gây hóp má, da chảy xệ và nhăn nheo.

        Mất răng hàm khiến lực nhai tác động nhiều hơn lên các răng còn lại, lâu ngày gây yếu răng.

        Khó vệ sinh răng miệng gây ra bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, áp xe răng…

        Khiến các răng kế cận có xu hướng mọc nghiêng về phía khoảng trống, cung hàm trở nên lệch lạc, mất cân bằng, lâu ngày gây rối loạn khớp cắn và khớp thái dương hàm.

Việc mất đi răng hàm có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng

Những cách khắc phục tình trạng mất răng hàm

Bên cạnh phương pháp cũ là trồng răng giả thì hiện nay đã có thêm hai phương pháp mới để người bệnh có cho mình thêm nhiều sự lựa chọn:

        Cầu răng sứ: là phương pháp trồng răng giả nhằm thay thế một hoặc nhiều răng bị mất liên tiếp nhau bằng một cầu răng sứ. Cầu răng có ít nhất 3 răng sứ trở lên được chế tác liền với nhau, được gắn cố định vào trụ răng thật bằng keo nha khoa để lấp đi khoảng trống bị mất răng. Hai răng thật kế cận hai bên vị trí mất răng sẽ được mài để làm trụ cầu, giúp cầu răng đứng vững trên cung hàm.

        Cấy ghép Implant: là phương pháp trồng răng giả cố định thay thế cho một hoặc nhiều răng. Khi trồng răng, Nha sĩ sẽ tiến hành cấy ghép một trụ Implant bằng Titanium vào xương hàm bằng phương pháp tiểu phẫu đơn giản. Bên trên là khớp nối Abutment đóng vai trò như trụ cầu, kết nối trụ Implant với răng sứ phục hình phía trên.

Bên cạnh phương pháp cũ là trồng răng giả thì hiện nay đã có thêm hai phương pháp mới

Răng hàm có vai trò tương tự như răng nhai. Qua một vài những chia sẻ ở trên về chức năng cũng như cách khắc phục với tình trạng mất răng hàm mong rằng bạn đã có được câu trả lời phù hợp nhất cho mình và biết phải làm thế nào để bảo vệ hàm răng của bản thân luôn khỏe mạnh và sáng bóng.