Hư răng vì lạm dụng nước súc miệng

Bất cứ thứ gì được dùng cho cơ thể đều cần phải có một liều lượng nhất định dù nó có là gì đi nữa. Với nước súc miệng cũng vậy; nếu sử dụng không đúng cách có thể gây lãng phí và còn là ảnh hưởng xấu đến chất lượng răng miệng.

Lạm dụng nước súc miệng có thể dẫn đến hư răng

Bị hấp dẫn bởi những lời quảng cáo như: hơi thở cay nồng của bạc hà, răng miệng sạch sẽ, thơm tho,… Theo đó; nước súc miệng ngày càng trở nên phổ biến đối với tất cả mọi người dù thuộc bất kì độ tuổi nào. Theo số liệu đã thống kê được của các nhà nghiên cứu Mintel; hiện nay có khoảng 55% dân số sử dụng nước súc miệng tăng 15% so với năm 2006.

Với khả năng không tạo ra ma sát mạnh; nước súc miệng dười như là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo với những trường hợp như: bệnh nướu răng có mảng bám; vi khuển bám trên răng nếu không loại bỏ bằng cách đánh răng kịp thời để loại bỏ mảng bám; gây ảnh hưởng đến nướu, làm chảy máu và hư răng.

Một nghiên cứu khác; trên Tạp chí Nha khoa lâm sàng vào năm 2013 đã cho thấy rằng; việc dùng nước súc miệng khử trùng hai lần một ngày làm giảm sự tích tụ các mảng bám và giảm viêm nướu trong hơn sáu tháng.

Tuy nhiên; vẫn có những ý kiến bảo vệ cho nước súc miệng với việc nêu ra những lợi ích của nó. Giáo sư Damien Walmsley; cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh cho biết: “Có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng ít nhiều mang lại lợi ích làm giảm lượng mảng bám. Tuy nhiên; không có nghĩa chúng có thể thay thế cho bàn chải đánh răng trong việc giữ răng và nướu sạch sẽ”.

Nhiều chuyên gia khác cho rằng; việc chi tiêu tiền mua nước súc miệng là không cần thiết: “Nếu bạn đánh răng đúng cách; dùng chỉ nha khoa hợp lý; có mức độ sâu răng thấp; không bị các vấn đề về răng miệng như hơi thở có mùi hôi thì việc sử dụng nước súc miệng là khá lãng phí”; tiến sĩ nha khoa Phil Stemmer cho biết.

Vấn đề ở đây là lại có nhiều người ỷ lại vào nước súc miệng mà lơ là đi việc chải răng. Theo Tiến sĩ Sally Goss; Trung tâm nha khoa Harley Street Studio: “Mảng bám ở răng thực ra rất chắc chắn; chỉ có thể lấy nó ra khỏi răng bằng cách sử dụng bàn chải hoặc chỉ tơ nha khoa. Nước súc miệng sẽ không thể thay thế tốt cho việc đánh răng”.

Nhiều người ỷ lại vào nước súc miệng mà lơ là đi việc chải răng

“Nếu sử dụng không đúng; nước súc miệng thậm chí có thể làm giảm hiệu quả của kem đánh răng. Đôi khi; có thể có sự tương tác giữa các hóa chất trong kem đánh răng và hóa chất trong nước súc miệng; khiến chúng hủy bỏ lợi ích của nhau”; tiến sĩ Stemmer nói thêm.

Cần duy trì khoảng cách giữa việc đánh răng và dùng nước súc miệng. Tiến sĩ Sally Goss đã có chia sẻ: “Kem đánh răng có chứa fluoride giúp củng cố răng. Do đó; việc duy trì dư lượng kem đánh răng có chứa chất này trong thời gian dài giúp răng chắc khỏe hơn”.

Theo điều tra của Tiến sĩ Stemmer; khoảng 85% người tìm đến với nước súc miệng vì hơi thở của họ có mùi hôi khó chịu. Tuy nước súc miệng thực sự có hiệu quả hơn trong việc điều trị bệnh hôi miệng so với kem đánh răng vì có thuộc dạng lỏng; dễ dàng xâm nhập vào những các ngõ ngách trong miệng hơn; nhưng nước súc miệng sẽ không thể chữa dứt được hôi miệng; nó chỉ có tác dụng kiềm hãm tạm thời trong một thời gian ngắn mà thôi.

Do nhu cầu của xã hội ngày càng lớn; nên nước súc miệng hiện nay cũng có nhiều hình thức khác nhau. Nhiều nhất là loại có chứa cồn (21-26%). Cồn thường giúp cho các thành phần chống vi khuẩn hoạt động hiệu quả nhưng theo một nghiên cứu đi trước thì loại này ít nhiều liên quan đến ung thư miệng.

Nước súc miệng chỉ có tác dụng kiềm hãm chứng hôi miệng

Có một số loại nước súc miệng khác không chứa cồn; thay vào đó là các tác nhân kháng khuẩn khác như cetylpyridinium clorua và một số loại tinh dầu… Đối với các bệnh về lợi thường xuất hiện các mảng bám tập hợp xung quanh nước thì lại có các loại nước súc miệng có chứa chlorhexidine – chất này tấn công các vi khuẩn và tạo ra một lá chắn bảo vệ chống lại sự tích tụ của mảng bám trên răng.

Nước súc miệng thực sự có rất nhiều lợi ích với răng; nhưng không phải vì thế mà ta lại quá lạm dụng nó mà quên đi những công dụng của việc đánh răng. Ngoài ra; nước súc miệng có mùi thơm có thể giúp bạn giảm hiện tượng hôi miệng; nhưng về lâu dài thì bạn nên tìm đến các bác sĩ Nha khoa để được điều trị dứt điểm. Nước súc miệng rất tốt nhưng khi sử dụng cần tỉnh táo và dùng đúng chức năng của nó.