Đáng tin hay không với miếng niềng răng tại nhà?

Sản phẩm này hiện đang được quảng cáo rất rầm rộ trên các trang mạng xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân. Với giá thành chỉ bằng 1/100 so với việc niềng răng tại cơ sở y khoa nhưng vẫn khẳng định có công dụng vượt trội, hiệu quả. Liệu có đáng tin?

Hình minh họa
Hình minh họa

Gần đây trên mạng xã hội đang quảng cáo rầm rộ về sản phẩm miếng niềng răng silicon cho trẻ em với những ưu điểm tuyệt vời: “Không cần đến bác sĩ nha khoa mà vẫn dễ dàng và đơn giản” hay “giá thành phải chăng”, “hiệu quả nhanh chóng”… Nếu chỉ nghe những lời quảng cáo đó, có lẽ khó có khách hàng nào có thể từ chối một sản phẩm “tuyệt vời” và “hữu dụng” đến thế.

Bởi lẽ, với giá chỉ bằng 1/100 việc niềng răng tại các cơ sở Nha khoa các bà mẹ đã có một công cụ “thần kì” có khả năng “chỉnh răng mọc lệch, chen chúc, lộn xộn, răng vẩu, khớp cắn ngược, răng bị hô, móm” hay “giúp ngăn chặn được nguy cơ biến dạng xấu về răng cho trẻ, giúp xương hàm phát triển hài hòa” cho con em mình.

Bên cạnh việc giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, theo các shop, một “ưu điểm” nữa của sản phẩm này là khách hàng có thể chủ động phối hợp thực hiện tại nhà vào thời gian ngủ hay những lúc rảnh rỗi mà không phải vất vả sắp xếp lịch hẹn hàng tuần với bác sĩ. Tin tưởng vào những lời quảng cáo mật ngọt này, rất nhiều bậc phụ huynh đã chọn mua sản phẩm ngay mà không hề do dự.

Nhiều bài đăng quảng cáo về sản phẩm này trên facebook nhận được rất nhiều lượt tương tác, có tới hơn 12 nghìn lượt yêu thích, hơn 1.400 lượt chia sẻ và hơn 5.000 bình luận đặt hàng của các bậc phụ huynh.

Hình minh họa
Hình minh họa

Trao đổi với bác sĩ Trịnh Ngọc Tiến – người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mĩ và niềng răng cho biết: bản thân việc tự ý niềng răng mà không cần đến nha sĩ là một điều vô cùng nguy hiểm và gần như hiệu quả không thể dễ dàng như vậy. “Sự phát triển răng của con người vốn dĩ rất phức tạp với các cấu trúc xương hàm, cơ, thói quen xấu của trẻ, yếu tố di truyền…

Nếu không thể phân tích được các cơ chế tăng trưởng, thì việc điều trị là không thể, bởi ta sẽ không biết chắc chắn là kết quả điều trị sẽ đi đến đâu. Và chắc chắn, không có một loại khí cụ nào mà phù hợp với tất thảy mọi đối tượng” – bác sĩ Tiến khẳng định.

“Những miếng niềng răng silicon này chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, cơ chế tác động, bản thân người bán cũng không hiểu rõ về chúng nên việc sử dụng thậm chí có thể làm trầm trọng hơn sự phát triển của răng trẻ nhỏ, gây nên sự sai lệch trong vấn đề phát triển của xương hàm” – bác sĩ Tiến nói thêm.

Hình minh họa
Hình minh họa

Cùng với đó, theo khuyến cáo của hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO), bố mẹ nên đưa con nhỏ đi khám tại các cơ sở uy tín, để các bác sĩ chỉnh nha đưa ra những lời khuyên cho con khi con được 7-8 tuổi. Đặc biệt, nên tránh sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có minh chứng lâm sàng, được cung cấp từ những người không hiểu biết về chuyên môn để tránh những ảnh hưởng xấu tới sự phát triển răng của trẻ.

Răng miệng là vấn đề liên quan đến thẩm mỹ ngoại hình nên luôn được con người đề cao, quan tâm, đặc biệt là ở các bậc phụ huynh trong vấn đề chăm sóc răng miệng cho con em mình. Bài viết này không hề có ý phủ nhận hay cổ xúy cho việc sử dụng các phương pháp chỉnh răng tại nhà song, các bậc cha mẹ phải luôn tỉnh táo trong việc lựa chọn sản phẩm cho con em mình.